ภาพกีฬา – การจัดองค์ประกอบภาพและการตั้งค่ากล้อง
การ
ถ่ายภาพกีฬาโดยมากต้องการกล้องที่ตอบสนองรวดเร็ว
สามารถติดตามตัวแบบได้แม่นยำและวางใจได้
บทความนี้นำเสนอเทคนิคพิเศษในการใช้กล้อง EOS 5D Mark III ที่มีฟังก์ชั่น
AF ขั้นสูงซึ่งสามารถจับภาพช่วงเวลาสำคัญที่สุดให้หยุดนิ่งได้ (เรื่องโดย:
Yusuke Nakanishi)
EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 22 มม./ Manual exposure (1/800 วินาที, f/2.8)/ ISO 6400/ WB: อัตโนมัติ
นัก
มวยอาชีพและผู้ฝึกสอนกำลังเตรียมพร้อมเพื่อต้อนรับการแข่งขัน บรรยากาศ ณ
สนามมวยเข้มข้นเหลือเกินเมื่อผู้เข้าแข่งขันเตรียมพร้อมปะทะคู่ชกของตน
ระบบโฟกัสอัตโนมัติของกล้อง EOS 5D Mark III
สามารถติดตามการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วของนักมวยภายใต้แสงไฟฟลูออเรสเซนต์ได้
โดยปราศจากปัญหาใดๆ และที่ค่า ISO สูงขนาด 6400
ยังให้คุณภาพของภาพที่โดดเด่นอีกด้วย
ขอขอบคุณเป็นพิเศษ: Riding Club Crane Tokyo Fukuda Boxing Gym 95 Saitama Broncos (bj League)
3 วิธีการถ่ายภาพกีฬาให้น่าประทับใจ
การจัดองค์ประกอบภาพ: คาดเดาจังหวะการเคลื่อนไหวของตัวแบบ
ใน
การถ่ายภาพกีฬา องค์ประกอบภาพจะถูกเลือกผ่านการคาดเดาและการประเมินหลายๆ
ครั้ง ผมจัดวางองค์ประกอบภาพได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้ AF
แบบตาข่ายความหนาแน่นสูง 61
จุดที่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน
ในภาพตัวอย่างด้านล่าง ผมใช้จุด AF
ที่มีอยู่จับภาพสีหน้าของนักมวยได้ทันเวลา
แสง: สังเกตสภาพแสง
การ
แข่งขันกีฬาจัดขึ้นในสถานที่ต่างๆ หลากหลายลักษณะ อาจเป็นกลางแจ้ง
ซึ่งไม่จำกัดว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร
หรือเป็นสนามในร่มซึ่งมีการควบคุมสภาพแสงอยู่แล้ว
การรับรู้และสังเกตสภาพแสงและแหล่งแสงของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ในภาพด้านบนนี้ ผมถ่ายภาพแสงจากเพดานที่ส่องลงมาบนตัวนักมวยและเทรนเนอร์
การตั้งค่า: ใช้ประโยชน์จากการขยายจุด AF
สำหรับ
ช่างภาพกีฬาแล้วระบบโฟกัสอัตโนมัติประสิทธิภาพสูงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย
ผมใช้การขยายจุด AF
เป็นหลักเพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากจุดโฟกัสแบบตาข่ายความหนาแน่นสูง 61
จุดได้อย่างเต็มที่ การขยายจุด AF
เหมาะสำหรับฉากที่ไม่อาจคาดเดาการเคลื่อนไหวของตัวแบบได้โดยจุดโฟกัสที่ล้อม
รอบจุดที่ผมเลือกไว้จะช่วยทำงานเมื่อมีความจำเป็น ด้วยฟังก์ชั่นนี้
ผมไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องโฟกัสไม่ตรงจุดซึ่งเป็นปัญหาหลักถ้าใช้จุดโฟกัส
แบบจุดเดียว
คุณสมบัติแนะนำของกล้อง EOS 5D Mark III
AF ครั้งเดียว/AI Servo
ใน
การถ่ายภาพกีฬา ผมมักสลับไปมาระหว่าง [AF ครั้งเดียว] กับ [AF AI Servo]
แล้วแต่สถานการณ์ ในเมนูตั้งการควบคุมด้วยตนเอง
ผมกำหนดฟังก์ชั่นนี้ไว้ที่ปุ่มหยุด AF บนตัวเลนส์
การทำเช่นนี้ทำให้ผมสามารถสลับโหมด AF
ได้ทันทีด้วยมือข้างเดียวเวลาที่ย้ายเลนส์จากการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วไปยัง
วัตถุที่อยู่นิ่งๆ
เลนส์ที่แนะนำ
EF16-35mm f/2.8L II USM
เลนส์
มุมกว้างคือหนึ่งในเลนส์โปรดของผม ผมสามารถถ่ายทอดความคิดต่างๆ
ผ่านภาพถ่ายได้หลากหลายขึ้นด้วยเลนส์มุมกว้าง
ตั้งแต่ภาพโคลสอัพที่ชวนสะดุดตาไปจนถึงภาพมุมกว้างที่สวยงาม
EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 135 มม./ Manual exposure (1/1,000 วินาที, f/2.8)/ ISO 6400/ WB: กำหนดเอง
ช่วงเวลาชิงชัยระหว่างการแข่งขันบาสเกตบอล ผมสามารถจับภาพที่น่าสนใจจากสีหน้าของตัวแบบได้ด้วยโฟกัสอันคมชัดผ่านการขยายจุด AF
EF400mm f/2.8L IS II USM/ Manual exposure (1/2,500 วินาที, f/4)/ ISO 4000/ WB: อัตโนมัติ
นัก
ขี่ม้ากับม้าคู่ใจกำลังวิ่งข้ามสิ่งกีดขวาง
ทั้งสองใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งวินาทีในการผ่านจุดสูงสุดหลังการกระโดด
การตอบสนองอันยอดเยี่ยมของกล้อง EOS 5D Mark III
เป็นคุณภาพที่ควรมีไว้ในการถ่ายภาพกีฬาอย่างแท้จริง
Yusuke Nakanishi
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่
Facebook : Master Photo Network
Nakanishi
เกิดเมื่อ 1979 และสำเร็จการศึกษาจากภาควิชาการถ่ายภาพ คณะศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยโตเกียวโพลีเทคนิค หลังจากทำงานกับสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง
Nakanishi ก็เข้าทำงานกับบริษัท AfloSport ในปี 2005
เขาเป็นช่างภาพอย่างเป็นทางการสำหรับ “bj League”
ซึ่งเป็นลีกบาสเกตบอลอาชีพของญี่ปุ่น และเป็นสมาชิกของทีม SanDisk Extreme
สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่ www.masterphotonetwork.com
ได้ที่ www.masterphotonetwork.com
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่
คำคมที่ใช้ในการถ่ายภาพ , Photo Book, ภาพตลก, ภาพ สวยๆ, ภาพข่าว, ภาพถ่าย, ร้านมาสเตอร์,
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น