วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

เทคนิคการถ่ายภาพยามค่ำคืนโดยใช้ภาพ Live View ที่ชัดใสและให้ความเพลิดเพลิน

เทคนิคการถ่ายภาพยามค่ำคืนโดยใช้ภาพ Live View ที่ชัดใสและให้ความเพลิดเพลิน

ใน การถ่ายภาพเวลากลางคืน แม้ว่าขาตั้งกล้องเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการป้องกันกล้องสั่นไหว แต่ขณะเดียวกัน การแน่ใจว่ากล้องจับโฟกัสอย่างเหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ เมื่อใช้เลนส์เดี่ยวสว่างๆ ที่มีค่ารูรับแสงน้อย ควบคู่กับฟังก์ชั่น Live View การถ่ายภาพกลางคืนให้มีโฟกัสคมชัดจะกลายเป็นเรื่องง่ายดายไปในทันที ในส่วนต่อไปนี้ ผมจะอธิบายถึงเทคนิคต่างๆ เพื่อให้ได้โฟกัสที่แม่นยำโดยการใช้ภาพขยาย ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ขาดไม่ได้ในการถ่ายภาพกลางคืน (เรื่องโดย: Ryosuke Takahashi)
EOS 5D Mark II/ EF35mm f/2/ Aperture-priority AE (f/8.0, 13 วินาที)/ ค่าชดเชยแสง: -1.0EV/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

มุมรับภาพและมุมมองเปอร์สเปคทีฟระดับปานกลางของทางยาวโฟกัส 35 มม. เหมาะสำหรับการถ่ายภาพยามค่ำคืน

ผม ถ่ายภาพกลุ่มตึกสูงที่อยู่ตรงกับสระน้ำให้อยู่ในโฟกัสที่คมชัดด้วยเลนส์ EF35mm f/2 ภาพนี้ ผมเลือกใช้ฟังก์ชั่น Live View ในโหมดแมนนวลโฟกัส (MF) เมื่อมั่นใจในโฟกัสที่แม่นยำ ก็ทำให้สามารถดึงเอากำลังในการแยกรายละเอียดของเซนเซอร์ภาพแสดงออกมาอย่าง เต็มที่ได้ ทางยาวโฟกัสของเลนส์ขนาด 35 มม. เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพทั้งสแนปช็อตและภาพยามค่ำคืน เพราะเป็นเลนส์ที่ให้ภาพมุมกว้างและมุมมองเปอร์สเป็คทีฟในระดับปานกลาง เอื้อให้จัดองค์ประกอบภาพได้ง่าย นอกจากนี้ การใช้เลนส์ EF35mm f/2 IS USM รุ่นถัดจาก EF35mm f/2 ของ Canon ซึ่งมีชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลม ทำให้คุณเพลิดเพลินกับการถ่ายทอดภาพด้วยคุณภาพสูงได้มากยิ่งขึ้น

จับโฟกัสอย่างแม่นยำโดยใช้ฟังก์ชั่น Live View

ขั้นตอนที่ 1: ติดตั้งกล้องเข้ากับขาตั้งกล้องให้แน่น

ติด ตั้งกล้องเข้ากับขาตั้งกล้องให้แน่น เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้โฟกัสที่แม่นยำกว่า และดึงเอาศักยภาพของเซนเซอร์ภาพในการแยกรายละเอียดออกมาได้อย่างเต็มเปี่ยม สำหรับการถ่ายภาพยามค่ำคืนด้วยความไวแสง ISO ต่ำๆ นั้น การถ่ายโดยไม่ใช้ขาตั้งอาจเป็นวิธีที่ท้าทายอย่างมาก ไม่ว่าเลนส์จะสว่างเพียงใด ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้กำลังในการแยกรายละเอียดถูกลดทอนลงเนื่องจากกล้องสั่นไหว ให้คุณเลือกใช้ขาตั้งกล้องที่มีความมั่นคง

ขั้นตอนที่ 2: ปรับสวิตช์โหมดการโฟกัสของเลนส์มาที่ MF

ปรับ สวิตช์โหมดโฟกัสบนตัวเลนส์มาที่ตำแหน่ง MF (สำหรับเลนส์ EF-M ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้กับกล้อง EOS M ให้ใช้หน้าจอเมนูบนตัวกล้อง) วิธีที่แน่นอนที่สุดที่จะได้โฟกัสคมชัดขณะถ่ายภาพกลางคืน คือ การใช้ฟังก์ชั่น Live View ควบคู่กับโหมด MF ในกรณีที่กล้องที่คุณใช้รองรับการถ่ายภาพ Live View เมื่อทำเช่นนี้ ความแม่นยำในการโฟกัสจะสูงมาก เนื่องจากกล้องจะจับโฟกัสขณะที่ภาพซึ่งฉายลงบนพื้นผิวเซนเซอร์ภาพถูกขยาย ใหญ่ขึ้นบนหน้าจอ LCD ด้านหลัง ข้อดีอีกอย่างหนึ่งจากหลายๆ ข้อ ก็คือ คุณสามารถปรับเปลี่ยนโฟกัสไปยังจุดใดของภาพก็ได้

ขั้นตอนที่ 3: เริ่มใช้ฟังก์ชั่น Live View

สำหรับ กล้อง EOS 5D Mark III ปุ่มการถ่ายภาพแบบ Live View จะอยู่ที่ด้านล่างซ้ายของช่องมองภาพบริเวณด้านหลังตัวกล้อง กดปุ่มนี้เพื่อเริ่มต้นการถ่ายภาพแบบ Live View ระหว่างการถ่ายภาพแบบ Live View กระจกในตัวกล้องจะดีดขึ้นตลอดเวลา (ยกเว้นในโหมด Quick AF) จึงมีการกระตุกของกระจกเล็กน้อยเมื่อคุณปล่อยชัตเตอร์ นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพยามค่ำคืนที่มีความ เร็วชัตเตอร์ต่ำ ซึ่งมีแนวโน้มที่กล้องจะสั่นไหว

ขั้นตอนที่ 4: ปรับระดับการตั้งกล้องด้วยการแสดงเส้นตาราง

แสดง เส้นตารางบนหน้าจอในเมนูฟังก์ชั่น Live View แล้วจัดองค์ประกอบภาพไปพร้อมๆ กับปรับระดับการตั้งกล้อง คุณสามารถทำได้โดยดูจากเส้นตรงของภาพตึกอาคาร และทาบเส้นตารางเป็นแนวเดียวกับเส้นดังกล่าว นอกจากนี้ ควรตรวจดูภาพอีกครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่เงามืดหรือวัตถุที่ไม่ต้องการ ที่อาจอยู่ในองค์ประกอบภาพ

ขั้นตอนที่ 5: ขยายภาพที่แสดงเพื่อการโฟกัสที่แม่นยำ

ระหว่าง จัดองค์ประกอบภาพ คุณสามารถเลื่อนกรอบภาพขยายและขยายจุดใดๆ บนภาพได้ โดยกดปุ่มขยายซึ่งอยู่ทางด้านบนขวาด้านหลังตัวกล้อง การขยายภาพเช่นนี้ช่วยให้คุณจับโฟกัสได้แม่นยำกว่า การโฟกัสไม่มีขั้นตอนตายตัว แต่วิธีที่ง่ายคงเป็นการเลือกจุดที่ต้องการโฟกัสด้วยการขยาย 5 เท่า หรือใช้การโฟกัสที่แม่นยำยิ่งขึ้นด้วยการขยายถึง 10 เท่า เมื่อใช้คู่กับเลนส์ที่สว่างซึ่งมีค่ารูรับแสงน้อย ภาพ Live View จะดูชัดใสและเมื่อคุณขยายภาพที่แสดง ก็จะเห็นจุดรบกวนเพียงเล็กน้อย ช่วยให้การโฟกัสง่ายขึ้น

ขั้นตอนที่ 6: ป้องกันปัญหาจากอาการกล้องสั่นด้วยการตั้งเวลา 2 วินาที

หลัง จากทำการโฟกัสเสร็จแล้ว เลือกตั้งเวลา 2 วินาทีในโหมดขับเคลื่อน ในการตั้งค่านี้ กล้องจะลั่นชัตเตอร์เองภายใน 2 วินาทีหลังจากกดปุ่มชัตเตอร์ ช่วยลดอาการกล้องสั่นจากการกดปุ่มชัตเตอร์อย่างได้ผล การป้องกันอีกหนึ่งวิธี คือ การกดปุ่มชัตเตอร์ด้วยรีโมตคอนโทรล




ที่มา: canon-asia.com
 
สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่
www.masterphotonetwork.com


ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่
Facebook : Master Photo Network   
คำคมที่ใช้ในการถ่ายภาพ , Photo Book, ภาพตลก, ภาพ สวยๆ, ภาพข่าว, ภาพถ่าย, ร้านมาสเตอร์,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน