วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

10 เทคนิคในการถ่ายภาพบุคคล สุดเจ๋ง (ภาคแรก)

10 เทคนิคในการถ่ายภาพบุคคล สุดเจ๋ง (ภาคแรก)

คุณมีวิธีถ่ายภาพ portraits แบบไหนให้คนดูร้อง ว้าววว ?
ทุกวันนี้หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องดีที่เราจ่ายถ่ายตามกฏนั่นกฏนี่ ของการถ่ายภาพ แต่เมื่อ ช่างภาพที่ชื่อ Darren Rowse เข้าไปดูใน Flickr แล้ว เขากลับมองว่าภาพบุคคลสวยๆหลายภาพล้วนแล้วแต่เกิดจากการแหกกฏ !!

เขาเลยหาวิธีการแหกกฏเพื่อให้ได้ภาพที่สวยโดดเด่นขึ้นมา ลองดูเทคนิคของเขากันครับ
1) เปลี่ยนมุมมองของคุณก่อนเลย
ภาพ Portraits ส่วนใหญ่ จะถูกถ่ายด้วยระดับเดียวกับตัวแบบ ลองเปลี่ยนเป็นมุมที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง มันช่วยให้ใภาพคุณเจ๋งขึ้นได้
10 Ways to Take Stunning Portraits
Photo by striatic
ขึ้นไปที่สูงๆ แล้วถ่ายลงมาจากด้านบน หรือลงไปต่ำระดับพื้นที่สุดเท่าที่ทำได้ และถ่ายมันออกมา ทั้งสองวิธีนี้ทำให้ได้มุมมองที่น่าสนใจ
10 Ways to Take Stunning Portraits
Photo by TeeRish
2) เล่นกับสายตา
มันน่าประหลาดใจมากที่สายตาของตัวแบบนั้นส่งผลกระทบต่อภาพมาก ภาพส่วนใหญ่นั้นจะให้ตัวแบบมองมาที่กล้อง  มันสามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบบและคนดูได้ แต่มีบางอย่างที่น่าลอง
หันหนีกล้อง ให้ตัวแบบมองไปยังสิ่งที่น่าสนใจที่อยู่ นอกกล้อง มันสร้างความรู้สึกเปิดเผิย จริงใจ และเป็นอุบายทำให้ทำคนสนใจว่าตัวแบบกำลังมองอะไรอยู่ ? โดยอุบายนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อตัวแบบกำลังแสดงอารมณ์บางอย่าง (คนจะสงสัยว่า อะไรทำให้เขาหัวเราะ อะไรทำให้เขาประหลาดใจ)
แค่ระวังว่าเมื่อแบบมองออกนอก เฟรมแล้ว จะนำสายตาคนดูไปที่ขอบภาพ
10 Ways to Take Stunning Portraits
Photo by monicutza80
มองเข้ามาในเฟรม คุณสามารถให้แบบมองบางคนหรือบางสิ่งภายในเฟรม เช่น เด็กดูลูกฟุตบอล ผู้หญิงดูลูกของเธอ ผู้ชายดูจานอาหารอย่างหิวโหย
เมื่อคุณให้แบบดูสิ่งต่างๆ คุณจะสร้างจุดสนใจขึเนมาอีกอัน คือ ความสัมพันธ์ระหว่าง มันและแบบของคุณ มันช่วยสร้างเรื่องราวให้ภาพของคุณ
10 Ways to Take Stunning Portraits
Photo by paulbence
3) แหกกฏการจัดองค์ประกอบ
มีกฏมากมายเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบ แต่มันมีประโยชน์เมื่อคุณรู้และใช้มัน และมันก็มีประโยชน์หากคุณรู้จักมันและจงใจจะแหกกฏเหล่านั้น
กฏสามส่วน เป็น หนึ่งที่เราสามารถแหกมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ วางแบบของคุณไว้ตรงกลางหรือที่เรียกว่า Dead Center บางครั้งก็ทำให้ภาพทรงพลัง หรือให้แบบชิดติดขอบไปเลย บางครั้งก็ทำให้เกิดภาพที่น่าสนใจขึ้นได้
10 Ways to Take Stunning Portraits
Photo by reportergimmiâ„¢
อีกกฏคือให้สายตาแบบมองไปยังที่ว่าง เพื่อนำสายตาคนดูไป ทำให้ภาพสมดุล มันให้ผลลัพธ์ที่ดี แต่อย่างที่บอก กฏมีไว้แหก
10 Ways to Take Stunning Portraits
Photo by Bukutgirl
4) เล่นกับแสง
คุณสามารถใช้แสงได้ในรูปแบบหลากหลาย ไม่จำกัด แสงจากด้านข้างสามารถสร้าง อารมณ์ของภาพได้ แสงจากด้านหลัง และ ถ่าย silhouetting ช่วยซ่อนรายละเอียดของคน และทำให้ดูทรงพลัง
portrait-lighting.jpg
Photo by Bukutgirl
ใช้เทคนิคที่เรียกว่า Slow Synch Flash สามารถสร้างความน่าสนใจในภาพได้
Portrait-Slow-Sync-Flash
Photo by diskomethod
5) ใช้ท่ายาก
ให้แบบ ของคุณอยู่ในท่าหรือ action ที่ไม่ธรรมดา เช่นขอให้เธอกระโดด แรกๆเธออาจลังเลนิดหน่อย แต่ซักพักเขาจะยอมให้ถ่าย และทำให้สนุกกับการถ่ายได้วยกัน และคุณก็ได้รูปที่น่าประหลาดใจ อีกทั้งดูสนุกสนาน ลองคิดนอกกรอบ และถ่ายมัน
portrait-comfort-zone.jpg
Image by TeeRish
6) ถ่ายแบบธรรมชาติ
บางครั้งรูปจะออกมาไม่ดีนักเมื่อตัวแบบตั้งใจโพสท่า บางที่เราควรถ่ายตอนพวกเขากำลังทำในสิ่งที่เขาชอบ รูปจะออกมาเป็นธรรมชาติ อาจใช้เลนส์ระยะไกล เพื่อไม่ให้ ตัวแบบรู้ตัว มันทำให้ได้ภาพที่สวย และเป็นธรรมชาติ ใช้ได้ดีกับการถ่ายเด็กๆด้วย
portrait-candid.jpg
Photo by phitar
7) เล่นกับสิ่งที่มาประกอบฉาก
การใส่ส่วนประกอบฉากอย่างอื่นเข้าไปจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และทำให้ภาพคุณออกมาดูดี
คุณอาจต้องเสี่ยงหน่อยเพราะมันอาจดึงดูกความสนใจไปจาก ตัวแบบได้ แต่คุณสามารถ เพิ่มเรื่องราวเข้าไป หรือใช้มันในการเล่าเรื่องไปในทิศทางใหม่ๆ ได้
portrait-prop.jpg
Photo by Mrs. Maze
8) โฟกัสไปที่บางส่วนของตัวแบบ และถ่ายใกล้ๆ
ใช้เลนส์ซูมเยอะๆ หรือเข้าไปถ่ายใกล้ๆ เพื่อถ่ายส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวแบบคุณ การถ่าย มือ, ตา, ปาก หรือแม้แต่ ส่วนล่างของแบบ สามารถเพิ่มจินตนาการให้คนดูได้
บางครั้งสิ่งที่ไม่อยู่ในภาพสามารถบอกเล่าได้มากกว่าตอนที่มันอยู่
portrait-close up.jpg
Photo by Bukutgirl
9) ปิดบังบางส่วน
อีกหนึ่งไอเดียที่ใช้ในการถ่ายบางส่วนของร่างกายคือ ปิดบางส่วนไว้ เช่น หน้าของแบบ หรือ ลำตัว  โดยอาจใช้ เสื้อผ้า ,วัตถุ, มือของพวกเขา หรือ หรือ แค่ถ่ายอีกส่วนออกนอกเฟรม
การทำแบบนี้ช่วยให้คนดูต้องจินตนาการเพิ่ม แต่ก็ยังมีจุดโฟกัสที่คุณต้องการให้คนดูสนใจ
portrait-obscure.jpg
Photo by BigBlonde
10) ถ่ายเป็นชุด
ปรับกล้องไปยังโหมดถ่ายต่อ เนื่อง และถ่ายมารัวๆหลายๆ รูป ทำให้ได้ภาพเป็นชุด แทนที่จะเป็นรูปๆเดียว เทคนิคนี้ใช้ได้ดีกับการถ่ายเด็ก หรือ แบบไหนก็ตามที่เปลี่ยนอากัปกิริยาไปเรื่อยๆ
portrait-continuous shooting.jpg
Image by diyosa
Credits: dps

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน