วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มาถ่ายภาพแบบซิลูเอตกันเถอะ

มาถ่ายภาพแบบซิลูเอตกันเถอะ

ภาพซิลูเอต (Silhouette) พูดง่ายๆก็คือ ภาพเงาดำ นั่นเอง โดยลักษณะของภาพแบบนี้ก็คือเราจะเห็นวัตถุในภาพเป็นเพียงรูปทรงสีดำ ไม่มีรายละเอียดอะไรในรูปทรงนั้นๆ ภาพแบบนี้เราสามารถถ่ายทำได้ง่ายๆ แม้กระทั่งคนที่ถ่ายภาพไม่เป็นก็ทำได้บ่อยๆ (เผลอๆจะบ่อยกว่าพวกที่ถ่ายรูปเป็นด้วยซ้ำ)
วิธีการก็คือ ให้เราถ่ายภาพย้อนแสงนั่นเอง ไม่ต้องฟิลแฟลชนะครับ เดี๋ยวจะไม่ได้ภาพเงาดำ ถ้าหากเราต้องการความดำแบบชัวร์ๆ ก็สามารถทำได้โดยใช้การวัดแสงเฉพาะจุด แล้ววัดแสงที่ฉากหลัง กล้องจะถ่ายรูปที่ความเร็วชัตเตอร์ที่สูงจนแสงสำหรับตัวแบบของเราไม่พอ จึงดำไงครับ
แล้วทำไมเราต้องถ่ายภาพซิลูเอตล่ะ?
เหตุผลนั้นมีหลายประการครับ เช่น เราต้องการนำเสนอรูปทรงที่น่าสนใจของวัตถุต่างๆ เราก็สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบซิลูเอต เพื่อให้จุดสนใจอยู่ที่รูปทรงอย่างเดียว ผู้ชมไม่ต้องวอกแวกไปกับรายละเอียดของตัวแบบ หรือ ตอนถ่ายภาพนั้นไม่มีอุปกรณ์เสริมที่เพียงพอ เช่น ไปถ่ายภาพพระอาทิตย์ตก ไม่มีฟิลเตอร์ GND ก็ถ่ายเป็นรูปซิลูเอตมาก็สวยได้ หรือ ตอนถ่ายรูปแฟนย้อนแสงแล้วลืมเปิดแฟลชหรือวัดแสงผิดที่ เวลาแฟนถามว่าทำไมถ่ายมาดำ เราก็บอกว่าพอดีเห็นทรวดทรงตัวเองเซ็กซี่ดี ก็เลยนำเสนอรูปทรงน่ะ ฮ่าๆๆๆ เอาล่ะครับ มาลองชมรูปตัวอย่าง เผื่อไว้ใช้เป็นไอเดียกันนะครับ

World's Favorite Sport by vramak

The Dance of Joy by Garry

image by Voj

La Pyramide du Louvre by Gregory Bastien

Ocean's 4 by Funky64

Temptation by Thomas Hawk

Silhouette Shooter by Thomas Hawk

Sunrise Paddling on the North Canadian River by FreeWIne

Happy Days by mrhappy

Jump, and you will find out how to unfold your wings as you fall by Sanctuary photographer

Cliché by Dude Crush

Over the sky by Garry

Sunrise Photography by Hamed Saber

father and son by Gilzee

Let me in by WhatKnot

after the catch by !!sahrizvi!!

Balancing on the Invisible by Dru!

Revelation by Johan Rd

good night son hope you hv a good ride ! by !!sahrizvi!!

Lifeguard Silhouettes by badboy69

ขอให้มีความสุขกับการถ่ายรูปนะครับ



ที่มา : photowithjack.com
 
 
สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่
www.masterphotonetwork.com


ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่
Facebook : Master Photo Network 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน