วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ่ายภาพสวยด้วยกล้องคอมแพค!!

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ่ายภาพสวยด้วยกล้องคอมแพค!!

ตามคำเรียกร้องจากน้องๆ ว่าอยากให้มีบทความเกี่ยวกับการถ่ายรูปด้วยกล้องคอมแพค ตอนนี้พี่บอยจัดให้แล้วครับ ^^
          คราวที่แล้ว พี่บอยได้พูดถึงหลักการถ่ายภาพบุคคลแบบไตรภาคกันไปแล้ว หวังว่าจะได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะครับ

          จากที่แล้วๆ มา มีคนรีเควสว่า "อยากให้เขียนเรื่อง ถ่ายรูปสวยด้วยกล้องคอมแพค" วันนี้พี่บอยจัดให้ครับ พี่บอยลองใช้ประสบการณ์จากที่เคยฝึกมาตั้งแต่ตอนมัธยม!!! มาเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะครับ เผื่อจะได้นึกภาพตามกันได้ง่ายๆ กล้องคอมแพค หรือที่หลายคนเรียกว่ากล้องปัญญาอ่อนหรือกล้องป๊อกแป๊กนั้น คือกล้องที่ออกแบบมาเพื่อนให้ใช้งานง่าย ขนาดเล็กกะทัดรัด สะดวกต่อการพกพา  แต่!! คุณภาพก็เล็กลงไปตามขนาดและราคา ผู้ผลิตจึงได้ใส่ฟังก์ชั่นต่างๆ เพิ่มเติมไป เผื่อชดเชยสิ่งที่ขาด เช่น โหมดเลือกสี โหมดถ่ายภาพกลางคืน เป็นต้น

          การที่เราจะใช้กล้องได้คุ้มค่า รีดเร้น จักระ เอ้ย ประสิทธิภาพของกล้องออกมาได้อย่างสมบูรณ์ เราต้องทำสิ่งต่อไปนี้ครับ

          1. "รู้จักกล้องของตนให้ดีเสียก่อน"

              จอมยุทธขนาดจะสำเร็จวิชายังต้องพึ่ง คัมภีร์ ช่างภาพจะสำเร็จยุทธวิธีได้ด้วยการอ่านคู่มือ อิอิ อ่านไปเลยครับ ว่ากล้องเรามีโหมดอะไรบ้าง ใช้ทำอะไรได้บ้างเราจะได้ประยุกต์ใช้ได้อย่างชำนาญ

          2. มุมมองดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

              ไม่ว่าจะเป็นกล้องอะไร ประเภทไหน หากผู้ใช้ขาดมุมมอง แม้จะเป็นกล้องเทพขนาดไหน ถ่ายยังไงก็ไม่น่าสนใจ ดูไม่สวย วิธีคือ ให้เราดูรูปจากคนอื่นมากๆ ไม่ใช่เพื่อเลียนแบบ แต่เพื่อศึกษาแนวคิดและวิธีคิดของเค้า


            3. ฟังก์ชั่นในกล้องลองใช้ดูบ้าง

               กล้องคอมแพคมีข้อดีคือ "ลูกเล่นเยอะ" ทั้ง ทำภาพเป็นขาวดำ ทำให้เป็นภาพวาด ดูดสี และอีกหลากหลาย ลองใช้ดู เพื่อให้เกิดความน่าสนใจขึ้นในภาพ


            4. หลังไม่เบลอ ก็หาหลังสวยๆ ไง

               กล้องคอมแพคมีขนาดเซนเซอร์รับภาพเล็ก เลนส์ก็เล็ก การที่จะทำให้หน้าชัดหลังเบลอได้นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ทำได้คือ เปิด F ให้กว้างสุด ซูมให้สุด ใกล้แบบที่สุด ให้ฉากหลังไกลจากนางแบบที่สุด แต่ถ้าไม่อาจจะทำได้ ลองหาฉากหลังสวยๆ เป็นฉากหลังแทนได้ครับ ไม่เสียหายอะไร


            5. โฟกัสให้ดี อย่าให้มีพลาด

               กล้องคอมแพคทุกตัว เวลาถ่ายต้องกดชัตเตอร์ลงเบาๆ ครึ่งนึงก่อน (ค้างไว้) จนมีเสียง "ติ๊ด" เพื่อให้กล้องทำการโฟกัส จากนั้นออกแรกกดอีกทีเพื่อเป็นการลั่นชัตเตอร์ ทำอย่างนี้พี่บอยรับรองว่าภาพไม่เบลอเพราะโฟกัสพลาดอีกต่อไป

           6. โฟกัสก็ตรงแล้วทำไมเบลอ

               สาเหตุการเบลออีกอย่างคือ "แสงน้อย" ทำให้ "ความไวชัตเตอร์น้อย" ทำให้ภาพมีการไหว ความไวชัตเตอร์ดูตรงไหน ดูตรงเลข 1/60 (สมมุตินะครับ) อาจจะมากและน้อยกว่านี้แล้วแต่สภาพแสง หากน้องๆ เวลาถ่ายแล้วไปสังเกตเห็นว่าความไวชัตเตอร์เนี่ย น้อยกว่า 1/30 เตรียมหาขาตั้งเลยครับ เพราะเสี่ยงต่อการไหวของภาพ

           ไปดูรูปตัวอย่างที่พี่บอยได้ลองใช้กล้องคอมแพคถ่ายดูนะครับ ^^



ภาพนี้พี่บอยใช้โหมดถ่ายภาพตอนกลางคืน (แฟลช slow sync)
ทำให้เห็นแสงไฟเป็นเส้นๆ
ซึ่งตอนนี้เค้าฮิตกัน ใช้ถ่ายในงานปาร์ตี้


การถ่ายภาพวิว ทิวทัศน์ ถ้าเป็นทะเล เส้นขอบฟ้าต้องให้ตรงนะครับ
ภาพนี้วัดแสงที่จุดสว่างที่สุด (โฟกัสไปที่พระอาทิตย์ )
จะทำวัตถุที่โดนแสงน้อย เปิดเป็นเงาทึบ สวยไปอีกแบบ


ภาพนี้ใช้สปีดชัตเตอร์สูงๆ แล้วยิงแฟลชสู้เลยครับ
ทั้งนี้อยู่ที่ว่าเราจะประยุกต์ใช้คุณสมบัติในกล้องเราได้อย่างไรบ้าง



สิ่งสำคัญในการถ่ายภาพ มุมมอง และแนวคิด เป็นสิ่งสำคัญครับ


            ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดวิชาที่พี่บอยเคยใช้ตอนที่ยังฝึกเล่นกับกล้องคอมแพคอยู่นะครับ ตอนนั้นพี่บอยยังเด็กน้อย เรื่องการถ่ายภาพมากๆ เลยแต่ก็ฝึกมาเรื่อยๆ จนได้ถึงขนาดนี้ (แต่ก็ยังไม่ดีพอ) เนื้อหาที่พี่บอยเขียนมานี้ เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลายวิธีแต่พี่เลือกที่น้องๆ น่าจะทำความเข้าใจง่ายมาอธิบายกันนะครับ สำหรับวันนี้พี่บอยก็ขอลาก่อนเน้อ ไว้โอกาสหน้าพี่บอยจะนำเทคนิค หรือว่าเคล็ดลับการถ่ายภาพอะไรมาฝาก ก็อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ ^^






ทีมา : พี่บอย Dek-D.com





สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่
www.masterphotonetwork.com

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่
Facebook : Master Photo Network

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน