วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

10 เทคนิคการถ่ายภาพฟ้าผ่า Stroke Lighting

            ในหลักการถ่ายภาพฟ้าผ่า ณ ที่นี้ ขอบอกว่าสำหรับมือใหม่สมัครเล่นหัดถ่าย ไม่ได้แนะนำสำหรับช่างภาพที่มีประสบการณ์ดีแล้ว ดังนั้น จึงไม่ขอแนะนำและสนับสนุนให้ต้องออกจากบ้านไปอยู่กลางท้องทุ่งท้องนาเพื่อรอถ่ายสายฟ้าผ่า

             แต่จะแนะนำเพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฝึกทักษะให้เกิดความชำนาญ ขณะที่อยู่ในบ้านในห้องพักบนโรงแรมที่เป็นตึกสูง : มีฝนตกและมีฟ้าผ่า จงใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์ บางทีภาพสวยแบบไม่ได้ตั้งใจจะเป็นของคุณ มาเริ่มต้นกันเลยดีกว่า
            

          1. ปรับโหมดในกล้องเป็นระบบแมนนวล หรือ M
          2. เลือกค่า ISO
          3. ตั้งค่า White Balance หรือสัญลักษณ์ WB
          4. ขอแนะนำให้ถ่ายกลางคืน
          5. ขาตั้งกล้องสำคัญมากที่สุด
          6. สายลั่นชัตเตอร์
          7. หน้ากล้องที่ควรเลือกใช้ คือ f_stop f. 8–1 6
          8. เทสต์กล้องด้วยการถ่ายในหลายช่วงหลายเวลา
          9. ขอแนะนำให้ยืนถ่ายใต้ชายคาในห้องโดยถ่ายผ่านกระจก หรือริมระเบียงที่ปลอดภัยจากฝนและสายฟ้าที่ผ่าลงมา


           10. จัดองค์ประกอบภาพ ให้มีเรื่องราวว่าเหตุการณ์นั้นเกิดที่ใด

          เทคนิคต่างๆ นี้คือพื้นฐานโดยทั่วไปเท่านั้น ภาพที่ดีสวยงามจะเกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนถ่ายบ่อยครั้ง อย่าท้อถอยจนกว่าจะได้ภาพที่ดีที่สุด เชื่อว่าสักวันฟ้าจะประทานให้คุณอย่างแน่นอน   ช่วงนี้ฝนตกบ่อยเริ่มเข้าหน้าฝนกันแล้ว  อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ


ที่มา: iphotoplay

สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่
www.masterphotonetwork.com

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่ 

Facebook : Master Photo Network

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน