วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคเด็ด! การถ่ายภาพ "แสง" ให้เป็น "เส้น"

เทคนิคเด็ด! การถ่ายภาพ "แสง" ให้เป็น "เส้น"

        สวัสดีครับ น้องๆ ทุกคน ช่วงนี้น้องๆ ส่วนมากยังปิดเทอมกันอยู่ ขณะที่น้องๆ หลายคนก็กำลังรอลุ้นผลแอดมิดชั่น อาจจะเครียดๆ เบื่อๆ พี่ไนท์เลยจะชวนน้องๆ มาลองหัดถ่ายรูปกันครับ แต่จะให้ออกไปถ่ายตอนกลางวันคงจะไม่ไหวแน่เลย เพราะช่วงนี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวก็ร้อนมากๆ เดี๋ยวก็ฝนตก เราเลยจะไปถ่ายรูปตอนกลางคืนกันแทนครับ โดยเทคนิคการถ่ายรูปที่พี่ไนท์จะแนะนำในวันนี้ เป็นการถ่ายรูปตอนกลางคืนให้แสงเป็นเส้น ต้องทำยังไง ตามมาเลยครับ...

              วันนี้พี่ไนท์มีเทคนิคเกี่ยวกับสปีดชัตเตอร์มาสร้างสรรค์ผลงานที่สวยงามและแปลกตาให้กับน้องๆ ได้ชมกันนะครับ รับรองได้เลยครับว่าไม่ยาก แค่น้องๆ มีกล้องที่สามารถปรับค่าสปีดชัตเตอร์ให้ต่ำได้ และขาตั้งกล้องเพื่อวางกล้องให้นิ่ง หรือน้องๆ คนใดมีสายลั่นชัตเตอร์ด้วยจะดีมากเลยครับ เพราะว่าเวลาเรากดชัตเตอร์กล้องของเราจะได้ไม่เกิดการสั่นไหว หรือถ้าใครไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ ตั้งเวลาถ่ายเอาก็ได้ ผลลัพธ์ออกมาเหมือนกัน ^ ^

             กล้องที่แนะนำให้ใช้ควรเป็นกล้อง DSLR หรือกล้องคอมแพคที่สามารถปรับโหมด M ได้นะครับ เพื่อง่ายแก่การถ่าย และเพื่อความสวยงามของภาพนะครับ ส่วนกล้องโทรศัพท์มือถือจำพวกสมาร์ทโฟนบางรุ่นก็สามารถทำได้ครับ แต่ต้องโหลดแอปพลิเคชั่นมาลงเสียก่อน แต่พี่ก็ไม่แนะนำนะครับ เพราะภาพที่ได้อาจจะออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ ยกเว้นว่าอยากลองถ่ายเล่นสนุกๆ ครับ ; )

กล้องถ้าเป็น DSLR จะดีมากๆ เลยครับ ^ ^

ขาตั้งกล้องก็สำคัญเหมือนกันนะครับ
               ป.ล.น้องๆ จะเลือกใช้ขาตั้งกล้องแบบไหนก็ได้นะครับ แต่ควรใช้ที่แข็งแรงสักนิดนึง เพราะเวลาเราถ่ายอาจจะเกิดอุบัติเหตุจากการสั่นไหวหรือลมพัดแรงก็ได้นะครับ

              เริ่มแรกน้องๆ ต้องหามุมที่คิดว่ามีแสงวิ่งผ่านอยู่ตลอดเวลา ในที่ที่มีรถยนต์วิ่งไปมามากๆ เพราะจะทำให้เราได้ภาพที่มีแสงสวยงาม อย่างของพี่จะเน้นถ่ายตามไฟแดง เพราะจะมีรถวิ่งไปมาพลุกพล่าน ให้ถ่ายตอนที่รถกำลังวิ่งนะครับ ถ้าถ่ายตอนรถจอดอยู่นิ่งๆ เราก็จะไม่ได้แสงเป็นเส้นๆ แบบที่เราต้องการนะครับ


             เมื่อน้องๆหามุมที่ต้องการได้แล้ว เราก็มาเริ่มกันเลย

              ให้น้องๆ นำกล้องมายึดเข้ากับขาตั้งกล้องให้มั่นคง หรือถ้าใครไม่มีก็พยายามหาแท่นวางที่คิดว่านิ่งที่สุดก็ได้นะครับ หลังจากนั้นก็ปรับกล้องไปที่โหมด M หรือโหมด Tv และปรับค่าสปีดชัตเตอร์ให้ต่ำๆเข้าไว้ ปรับให้ต่ำประมาณหนึ่งวินาทีขึ้นไป เพื่อกล้องของเราจะได้รับแสงได้นานขึ้น และภาพถ่ายของเราก็จะมีแสงเป็นเส้นๆ ที่สวยงาม หรือน้องๆ คนใดอยากจะกะเวลาด้วยตัวเองก็สามารถปรับสปีดชัตเตอร์ไปที่ชัตเตอร์ B หรือชัตเตอร์ Bulb

              เทคนิค : ยิ่งสปีดชัตเตอร์ต่ำมากเท่าไหร่ แสงที่น้องๆ ถ่ายก็จะยิ่งเป็นเส้นมากขึ้นเท่านั้น

ในรูปสังเกตว่าพี่ใช้สปีดชัตเตอร์ประมาณ 10 วินาที
             มาถึงค่ารูรับแสง (F-stop)สำหรับน้องๆ ที่ใช้โหมด M ให้น้องๆ ปรับรูรับแสงแคบๆ เข้าไว้เพื่อกล้องจะได้รับแสงได้น้อยลง โดยประมาณก็ตั้งแต่ F8 ขึ้นไป เพื่อทำให้เราสามารถเปิดสปีดชัตเตอร์ได้นานยิ่งขึ้น แถมเส้นแสงก็จะยิ่งคมขึ้นอีกด้วย

จากรูปพี่จะใช้ F11 นะครับ
            ส่วนค่า ISO ก็เช่นเดียวกัน ปรับไว้ต่ำๆ เลยครับ ประมาณ 100 หรือ 200 เพื่อของกล้องเราจะได้รับแสงได้น้อยลงแถมเป็นการลดสัญญาณรบกวนที่จะเกิดขึ้นบนภาพด้วยนะครับ

จากรูปพี่ใช้ iso 100
          น้องๆ อาจจะทดลองโดยการลดสปีดชัตเตอร์ลงเรื่อยๆ เพื่อสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงของเส้นแสง นอกจากน้องๆ จะได้ความรู้จากการปฎิบัติจริงแล้ว น้องๆ ยังได้ภาพที่สวยงามอีกด้วยครับ

ภาพด้านบน สปีดชัตเตอร์ 10 วินาที F11 และ iso 100
ภาพด้านบน สปีดชัตเตอร์ 1 วินาที F5.6 และ iso 100
             น้องๆ สังเกตนะครับว่าเมื่อสปีดชัตเตอร์ยิ่งน้อย เส้นแสงของเราก็จะสั้นลง ลองไปดูภาพตัวอย่างกันต่อเลยครับ

ภาพด้านบน สปีดชัตเตอร์ 10 วินาที F11 และ iso 100
ภาพด้านบน สปีดชัตเตอร์ 10 วินาที F11 และ iso 100

          สองภาพบนมีการตั้งค่าที่เท่ากัน แต่ไม่เหมือนกันเพราะจังหวะของการถ่าย ถ้าน้องๆ ถ่ายตอนที่รถอยู่กับที่ ภาพของเราก็จะไม่มีแสงเป็นเส้นๆ นะครับ

           ทั้งนี้ทั้งนั้น การตั้งค่ากล้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ไม่มีกฎตายตัว ขึ้นอยู่กับสภาพแสงและไอเดียของน้องๆ ที่มีต่อภาพนั้นๆ ด้วยนะครับ

 
             เป็นยังไงกันบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยู่บ้านว่างๆ เบื่อๆ ไม่รู้จะทำอะไร ก็ลองออกมาถ่ายรูปแสงไฟเคลื่อนไหวกันดูนะครับ เทคนิคนี้ไม่ใช่แค่ถ่ายแสงจากรถยนต์ได้เพียงอย่างเดียวนะครับ น้องๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการถ่ายในแบบต่างๆ ที่น้องสนใจได้อีกมากมาย และอย่าลืมมาแชร์ให้เพื่อนๆ ในเว็บเด็กดีได้ชมกันนะครับ ^ ^

 











 ทีมา : Dek-D.com

สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่
www.masterphotonetwork.com

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน