วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : การถ่ายภาพอาร์ตด้วยกล้องมือถือ

           
             วันนี้พี่ไนท์ก็เลยจะมากำจัดปัญหานี้ได้หมดไป โดยการใช้กล้องมือถือที่น้องๆ ทุกคนน่า
 จะมี มาถ่ายให้ภาพสวยไม่แพ้กล้องใหญ่ๆ กันเลย

             เริ่มแรกนะครับ น้องๆต้องทำความเข้าใจกับขีดความสามารถของกล้องมือถือของน้องๆ
 ก่อนนะครับว่ากล้องของมือถือของน้องๆ มีความสามารถอะไรบ้าง เช่น กล้องกี่ล้านพิเซล มีฟังก์ชั่น
 อะไรบ้าง เพื่อเวลาเราถ่ายรูปตามสถานการณ์ต่างๆ เราจะได้ใช้ฟังก์ชั่นนั้นได้ถูกต้อง

             เมื่อเราเข้าใจความสามารถของกล้องมือถือของเราแล้ว ต่อมาเราก็ต้องเข้าใจเรื่ององค์
 ประกอบ น้องๆ สามารถศึกษาพื้นฐานได้จากบทความเก่าๆ ที่พวกพี่ๆ เขียนไว้ได้ตามนี้เลยครับ

 เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : จุดตัด 9 ช่อง ต้องลองดู

 เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : ถ่ายวิวให้สวย และมีมิติ

              และยังมีอีกหลายๆ เทคนิคในเว็บเด็กดีดอทคอมที่น้อง ๆสามารถเรียนรู้และนำมาประยุกต์
 ใช้ได้อีกนะครับ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

1.เราควรใช้ความละเอียดกล้องที่สูงที่สุด


 เพราะคุณภาพกล้องมือถือของเราสู้กล้องใหญ่ๆ ไม่ได้อยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องทำให้ได้ภาพที่ดีที่สุด
 ด้วยนะครับ
(มือถือพี่ถ่ายสูงสุดได้ 5 ล้านพิกเซล ก็เลือกสูงสุดไปเลย)

 2. มือต้องนิ่ง 


เพราะในหลายๆ สถานการณ์ที่เราต้องถ่ายภาพในที่แสงน้อย ทำให้กล้องต้องใช้เวลาในการบันทึก ภาพนานเป็นพิเศษ ถ้าเรามือไม่นิ่ง ภาพของเราก็อาจจะเบลอๆ ออกมาไม่เป็นอย่างที่ต้องการก็ได้

(ตัวอย่างภาพที่มือเราไม่นิ่ง ภาพที่ได้จะเบลอๆ ไม่สวยงาม)

 3. ควรถ่ายภาพด้วย app พื้นฐานของเครื่องเสียก่อน


 จะทำให้ได้ไฟล์ที่ดีที่สุดของตัวเครื่อง และยังทำให้เราก็สามารถเอาไฟล์ไปตกแต่งกับ app อื่นๆ
 ได้ตามต้องการในภายหลัง

(ใช้ app พื้นฐานเพื่อภาพที่ดีที่สุด)

 4. การครอปภาพในอัตราส่วนต่างๆ


 น้องๆ ต้องมองภาพให้ออกก่อนถ่ายว่าถ้าครอปภาพแล้วอัตราส่วนนั้นจะเป็นอย่างไร เพื่อเวลา
 ถ่ายภาพเราจะได้ถ่ายให้องค์ประกอบที่ครบถ้วน ไม่ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไป

(ภาพบน:ตัวอย่างภาพก่อนทำการครอป)
(ภาพบน:ตัวอย่างภาพหลังการครอปอัตราส่วน1:1)

 5. จังหวะในการถ่ายก็สำคัญไม่แพ้กัน


 เพราะภาพบางภาพ อาจจะเกิดขึ้นได้เพียงเสี้ยววินาที

(ภาพนี้รอจังหวะให้เครื่องบินมาอยู่ตรงกลางภาพพอดี ถึงจะสวยงามครับ)

 6. ฉากหลัง


 เพราะกล้องมือถือไม่สามารถทำหน้าชัดหนังเบลอได้เหมือนกล้องใหญ่ ดังนั้นฉากหลังจึงสำคัญ
 มาก เพราะถ้าฉากหลังไม่ดี ก็จะทำให้ภาพของเราดูไม่น่าสนใจ

(ภาพนี้ใช้ขั้นบันไดเป็นฉากหลัง เพื่อให้ภาพดูมีมิติ)

 7. แสงและเงา


 แสงและเงาที่พอดี จะทำให้ภาพจากมือถือของเราดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

(เมื่อภาพมีเงาของแสง จะทำให้ภาพที่ดูธรรมดากลับน่าสนใจยิ่งขึ้น)

 ข้อควรระวังคือ การซูม


        กล้องมือถือของเราจะเป็นการซูมแบบดิจิตอลซูม ทำให้เวลาเราซูมตอนถ่ายภาพ ภาพที่ออก
 มาจะแตกและไม่สวยงามมากนัก

(จะสังเกตว่าภาพที่ออกมาจะเป็นภาพแตกๆ ไม่สวยงามเลยใช่ไหมละครับ)


 เมื่อเรารู้ทฤษฎีมาบ้างแล้ว ต่อไปก็ออกไปถ่ายรูปกันเลย


             หลังจากที่น้องๆ ได้ภาพแล้ว แน่นอนว่าเรื่องสีสันคงยังจะไม่ถูกใจน้องๆ อย่างแน่นอน
 น้องๆ สามารถเลือกปรับสีได้ตามใจชอบผ่าน application มากมายที่น้องๆ ชอบ แต่ถ้าอยากให้
 ภาพอาร์ตๆ อย่างที่พี่แนะนำต้องนี่เลยครับ สีขาวดำ จะทำให้ภาพของเราดูอาร์ตดูติสท์ขึ้นทันที
 เลยครับ

 ภาพตัวอย่าง





ที่มา: dek-d.com

สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่
www.masterphotonetwork.com

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่ 

Facebook : Master Photo Network

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน