วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการถ่าย พลุ By Mr.Pookie

           วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2553 ผมได้มีโอกาสไปฝึกถ่ายรูปพลุในงานแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินี บารมีศรีแผ่นดิน : Firework Queen Sirikit Ceremony Festival ถือเป็นโอกาสเหมาะที่ปีนึงมีเพียงไม่กี่ครั้ง และครั้งนี้ ก็จัดใกล้เพียงพัทยา

               คนเยอะมาก และก็โชคดีที่คืนนั้นไม่มีฝนตกลงมา ถือว่าฟ้าเป็นใจ ให้นักท่องเที่ยวชื่นชมความงามของพลุอย่างจุใจตลอดสองชั่วโมง  จุดที่ผมถ่ายรูปอยู่บนจุดชมวิวเมืองพัทยา ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยเลนส์เทเล




          ภาพนี้ถูกคร็อปให้เป็นแนวตั้งเพราะองค์ประกอบจะดีกว่าเนื่องจากเป็น พลุกลุ่มใหญ่และจุดไล่ตามระดับความสูง เป็นการยิงชุดครั้งหนึ่งที่สวยตระการตาดี

           พลุอีกแบบที่ยิงในแนวทะแยงจากศูนย์กลาง พลุแบบนี้ให้ความรู้สึกแบบเส้นเฉียง ถ้าจะให้ดีควรจะอยู่ในมุมด้านหน้าจึงจะเห็นว่ามันแผ่ แต่จากจุดที่อยู่มันเห็นการแผ่ได้เพียงเท่านี้
           
เพิ่มเติมเทคนิคการถ่ายภาพพลุมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงดังนี้ครับ

            1.ขาตั้ง ต้องใช้เสมอ ตรวจสอบตำแหน่งการตั้งขาให้มั่นคง ระวังคนที่ยืนอยู่รอบข้าง ระวังพื้นที่วางขาอย่าสั่นหรือขยับได้ โดยเฉพาะบนบพื้นไม้ ถ้ามีคนหรือตัวเราเองเหยียบอยู่ก็จะสั่น และพยายามอย่าตั้งแกนกลางขาตั้งให้สูงเนื่องจากจะทำให้สั่นไหวได้ง่าย
 อ้อ....อีกสิ่งที่จะทำให้ภาพสั่นไหวคือ สายคล้องคอ หลังจากยึดตัวกล้องไว้บนขาตั้งกล้องแล้วควรเก็บสายไว้ดีดี อย่าให้มันแกว่งได้ ยิ่งถ้ามีลมมันจะเป็นตัวที่ทำให้ภาพสั่นไหว

           2.สายลั่นชัตเตอร์ การมีสายลั่นชัตเตอร์ช่วยให้เราไม่ต้องมอง Viewfinder เพียงจัดองค์ประกอบตามความสูงของพลุ จากนั้นใช้ตาเปล่ามองเพื่อหาจังหวะกดชัตเตอร์ไปเรื่อยๆ หมั่นตรวจสอบองค์ประกอบของพลุในแต่ละช่วงเพราะพลุจะจุดสูงบ้างต่ำบ้างตลอดเวลา อย่าใช้นิ้วกดชัตเตอร์โดยตรง เพราะโอกาสสั่นไหวสูงมาก


          3.ใช้ค่า F แคบ (เลขมาก F 8 , F11.....) เพื่อให้ได้ชัดลึก จากภาพชุดนี้ใช้ตั้งแต่ F22 เพื่อคุมระยะชัดลึกเนื่องจากถ่ายจากระยะไกล และได้เส้นของพลุเป็นสายไม่ใหญ่จนเกินไป

             4.Shutter B กะจังหวะกดชัตเตอร์ตั้งแต่พลุเริ่มยิง (ได้หางพลุ หรือจะเรียกว่าต้นดีล่ะ อันนี้ไม่รู้ว่าเค้าเรียกกันยังไง) และรอจนกว่าพลุจะแตกตัวจนสุด (ได้ดอกพลุ) จังหวะของเวลาในการเปิดชัตเตอร์ค้างไว้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แสง ฉากหลัง องค์ประกอบโดยรวมของสภาพแวดล้อม ยิ่งแสงมากเวลาเปิดชัตเตอร์ค้างไว้ก็ยิ่งน้อยลงให้สัมพันธ์กัน

           กรณีมีพลุหลายดวงให้กะจังหวะการกดชัตเตอร์ตามความเหมาะสม อย่ารักพี่เสียดายน้อง เพราะไม่เช่นนั้น พลุจะตีกันมั่วไปหมด เหมือนบางภาพในอัลบั้มนี้
 กรณีเปิดชัตเตอร์นานไปจะทำให้ปลายดอกพลุเริ่มตกเพราะเซ็นเซอร์ยังรับแสงอยู่
หลีกเลี่ยงการเปิดชัตเตอร์นานๆ เมื่อมีพลุสีขาวออกมาเพราะภาพจะโอเวอร์ได้

             หลีกเลี่ยงการเปิดชัตเตอร์นานๆ กับพลุบางประเภท เช่น พลุลูกใหญ่มากๆ มีแสงเป็นจุดระยิบระยับ การเปิดชัตเตอร์นาน เมื่อปลายดอกพลุเริ่มตกลงจะเกิดเส้นสายของพลุจะพันกันกลายเป็นพุ่ม ไม่ใช่ดอก บางทีออกมาเป็นพุ่มเหมือนแมงกระพรุนเลย

          5.โหมดโฟกัส ควรเป็นแมนนวลหรือตั้ง infinity เพราะการตั้ง Auto อาจจะเกิดความผิดพลาดจากการโฟกัสได้ง่าย เนื่องจากตำแหน่งพลุไม่แน่นอน
          6.ISO100 เพื่อลด Noise เพราะยังไงก็มีขาตั้งกล้องอยู่แล้ว

7.สิ่งที่ไม่เป็นที่ปราถนาของผมคือ การถ่ายพลุที่เห็นแต่พลุกับฉากหลังดำๆ ควรหามุมที่มองเห็นวิวของสถานที่บ้าง เพื่อให้รู้ว่าเราถ่ายพลุในเหตุการณ์และสถานที่ใด อย่างกรณีนี้ผมอยากใช้เลนส์ไวด์ถ่ายภาพมากกว่า แต่จุดที่ตั้งกล้องอยู่ติดต้นไม้เลยทำได้แค่การใช้เลนส์เทเล ในสถานการณ์นี้ถ้าเราสามารถถ่ายให้เห็นอ่าวพัทยาก็จะทำให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของงานเพราะจัดที่พัทยาครับ และอ่าวโค้งๆ ของพัทยาคือจุดขายที่ดีที่สุดและชัดเจนที่สุด

ทั้งหมดเป็นความคิดส่วนตัวที่ใช้ในการถ่ายภาพเพราะลองผิดลองถูก ไม่ใช่ทฤษฎีวิชาการ ขอให้ใช้พิจารณาตามความเหมาะสมนะครับ


เรื่อง/ภาพ Mr.Pookie
Date : August 14, 2010
 Event : งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินี บารมีศรีแผ่นดิน
 Location : Pattaya beach, Chonburi, THAILAND
 Style : Firework
 GEARs :
 CANON DSLR EOS 7D
 Canon EF 70-200 mm F/2.8 L USM
 Processed Raw files by Digital Professional Photo and Photoshop CS3
 Mr.Pookie Photographer

สั่งอัดรูปออนไลน์ / Digital Offset Print / Photo Gift / Photo Book
ได้ที่
www.masterphotonetwork.com

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมดีๆ จากมาสเตอร์ได้ที่ 

Facebook : Master Photo Network

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
"มาสเตอร์" เรามีประสบการณ์ด้านการอัดภาพมายาวนานกว่า 40 ปี โดยเราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงเครื่องอัดภาพระบบต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำว่า "รอรับได้ทันที" ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน "มาสเตอร์" เป็นรายแรกที่บุกเบิกการอัดภาพระบบดิจิตอลอย่างเป็นระบบและครบวงจร เป็นผู้สร้างมาตรฐานรูปแบบการอัดต่างๆ ในการสั่งอัดรูปดิจิตอล นอกจากนี้ “มาสเตอร์” ยังเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบและงานผลิตสิ่งพิมพ์คุณภาพทุกชนิด "มาสเตอร์" เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้อินเตอร์เน็ตและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ เว็บไซต์ www.MasterPhotoNetwork.com จึงถูกก่อตั้งขี้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 และเปิดให้ลูกค้าสามารถอัพโหลดและสั่งอัดภาพผ่านทางหน้าเวปไซต์ในปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ของเราจากทุกภาคทั่วประเทศ เรามีระบบการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และด้วยพนักงานที่จะคอยดูแลท่านพร้อมเครื่องอัดภาพที่ทันสมัยที่สุด เราสามารถรองรับงานได้ทุกรูปแบบ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่างานที่ออกไปจากเราจะมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานและส่งตรงถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน